วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

IT Learning Journal Report (5) - December 7, 2010

Technology and Economic Trends and the Productivity Paradox
·       Moore’s Law
ความสามารถของ Microchip จะมี Performance ได้ดีเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า (double) ทุกๆ 18-24 เดือนแต่ต้นทุนเท่าเดิม ทำให้บริษัทสามารถจัดหาซื้อ IT ได้ในราคาถูกและดี ส่งผลให้ Productivity ดีขึ้น ดูจากอัตราส่วน Price-to-performance ที่ลดลง
·       Productivity Paradox
เป็นความขัดแย้งกันระหว่าง การที่เทคโนโลยีพัฒนาขึ้นแต่ทำให้ Productivity เติบโตได้ลดลง สาเหตุของ Productivity Paradox น่าจะมาจาก Productivity gains วัดได้ยาก ใช้เวลานานกว่าจะเห็นผล เช่น การลงทุนใน IT มีการปันงบประมาณมาจากหน่วยงานอื่น ทำให้ Productivity มันหักล้างกันเอง เป็นต้น
ดังนั้น เราควรจะคำนึงถึงผลกระทบจากการลงทุนทางด้าน IT ซึ่งมี 2 แบบ ได้แก่ Direct impact และ Second-order impact เช่น Increasing MK share, Faster service

Evaluating IT Investments: Needs, Benefits, Issues, and Traditional Methods
บริษัทควรประเมินก่อนการลงทุนด้าน IT เสมอในด้านต่างๆ เช่น ความจำเป็นและประโยชน์ของ IT ต่อองค์กร เราอาจใช้วิธีวิเคราะห์ Cost-Benefit analysis ก็เป็นได้
IT Justification Process
ก่อนที่เราจะวิเคราะห์ Cost-Benefit นั้น ควรจะตั้ง assumptions ต่างๆให้สมบูรณ์ กำหนดค่า ROI ที่ต้องการ แล้วทำงานวิจัยเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวการลงทุน IT เราอาจจะประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง จากนั้น เราก็ควรดูว่า IT Project ดังกล่าวจะช่วยสนับสนุน competitive and strategic advantage ของบริษัทหรือไม่ ขณะวิเคราะห์นั้น ไม่ควรประเมินต้นทุนต่ำเกินไปและประเมินประโยชน์สูงเกินไป
บางกรณี ประโยชน์ที่ได้รับอาจจะไม่สามารถจับต้องได้ (Intangible analysis) แต่เราควรวัดให้ได้ เช่น การวัดความพึงพอใจของผู้ใช้งานโดยใช้แบบสอบถามแล้วทำ Ranking Score เป็นต้น
IT project มีต้นทุนเช่นเดียวกัน ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ
1.  fixed costs ซึ่งเกิดขึ้นในปีแรกๆ เช่น ลงทุนค่า Infrastructure
2.  Transaction costs: เป็นต้นทุนที่เกิดขึ้นจากการติดต่อระหว่างกัน ได้แก่ ต้นทุนเลือกซื้อข้อมูล ต้นทุนในการได้ข้อมูลมา ต้นทุนในการตัดสินใจ เป็นต้น
หลักจากที่ระบุ Cost และ Benefit ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว เราจะวิเคราะห์แต่ละรายการ Cost, Benefit ให้เป็นตัวเงิน เพื่อสามารถนำไปวิเคราะห์ทางการเงินต่อไป เช่น NPV valuation model  เป็นต้น

Advanced Methods for Justifying IT Investment and Using IT Metrics
เครื่องมือระดับสูงที่เราอาจนำมาใช้ประเมินการลงทุน IT Project เช่น Business Case, Total cost of ownership (TCO ซึ่งนำต้นทุนทั้ง life cycle มาคำนวณ), Benchmarking, Balanced scorecard method เป็นต้น

นายสัจจวัฒน์   จันทร์หอม
เลขทะเบียน นศ. 5302110043

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น