วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

IT Learning Journal Report (7) - December 21, 2010

M-Commerce
E-commerce: Next generation
โทรศัพท์มือถือได้รับการพัฒนามาเมื่อนานมาแล้ว เช่น Newton ที่มีลักษณะคล้าย PDA หรือ Tablet PC ซึ่งคือPC ที่ไม่ใช้ keyboard แต่ใช้ stick จิ้มแทน แต่ ทั้งคู่ไม่เป็นที่นิยมสำหรับผู้ใช้มากนัก เพราะเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาเร็วเกินกว่าคนจะคุ้นเคย ปัจจุบัน Smartphone ถือว่าได้รับความนิยมอย่างมาก แสดงว่า การซื้อขายบน Internet จะย้ายจาก PC ไปสู่ Smartphone มากขึ้น
สิ่งที่ทำให้ M-Commerce มีความก้าวหน้า
·       Ubiquity ใช้ Internet ผ่านมือถือได้ทุกที่
·       Convenience มี Hot Spot ให้บริการเป็นจำนวนมาก
·       Instant Connectivity  สามารถเชื่อมต่อ Internet ได้ทันทีที่ต้องการ ผ่านโทรศัพท์มือถือ
·       Personalization สามารถ Customize ให้เข้ากับความต้องการของเรา
ปัจจัยที่ขับเคลื่อน Mobile Computing & M-Commerce
·       โทรศัพท์มือถือมีคนใช้อยู่ทั่วไป มีคนมากกว่า 50% ในโลกที่ใช้โทรศัพท์มือถือ
·       มือถือสามารถเชื่อมต่อ Internet ได้เร็วกว่า PC
·       Handset Culture คนสมัยใหม่เห็นความจำเป็นในการมีมือถือ
·       เทคโนโลยี 3G หรือ 3.5G ทำให้ Bandwidth มากขึ้น
·       ประสิทธิภาพของ Centrio Chip ดีขึ้น
·       มี Network รองรับการใช้มากขึ้น เช่น 3G, 4G ที่ใช้แถบสแกนดิเนเวียน, Wifi
v Service Economy 
v Vendor’s Push  ธุรกิจมือถือค่ายต่างๆเริ่มมีรายได้หลักมาจาก Content เพราะ แต่ละค่ายแข่งขันเรื่องราคาค่าโทรอย่างมาก ทำให้ไม่สามารถทำกำไรได้ดีนัก
v The Mobile Workforce พนักงานสามารถทำงานผ่านมือถือได้แล้ว
ตัวอย่างของ M-Commerce
·       Mobile Shopping
·       Mobile Marketing and Advertising
·       Mobile Travel Information and Booking
·       Mobile Access to Corporate Intranet
·       Mobile Auction
·       Location Based Services
·       Information Based Services
·       Mobile Banking
Mobile Computing Infrastructure
·       WAP (Wireless Application Protocol) คือ  ข้อกำหนดมาตรฐานในการสื่อสารเครือข่ายแบบไร้สาย เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อกันได้ให้ มี Protocol ที่สื่อสารกันได้
·       Mark-up languages คือ Programming language ที่ใช้เขียนสำหรับมือถือ เช่น WML, XHTML 
·       Mobile development เช่น .NET compact, Java ME
·       Mobile Emulators
·       Micro browsers เช่น  Android, Safari, IE mobile, Firefox mobile
·       HTML5 คือ Protocol ใหม่ที่นำมาใช้ มีข้อดีคือ ผู้ใช้จะได้ไม่ต้อง update เวอร์ชั่นตลอดเวลา
Mobile Computing Basic Technology
·       3G ใช้ Mobile Internet ได้เร็วขึ้น ทำให้ดาวน์โหลด Content ปริมาณมาก เป็นประโยชน์โดยตรงสำหรับธุรกิจมือถือ
·       WiMax คือ เครือข่าย Wireless ขนาดใหญ่ ครอบคลุมทั้งเมือง โดยใช้เสาส่งสัญญาณขนาดใหญ่
·       RFID จะช่วยให้สามารถค้นหาติดตามสิ่งของได้สะดวกขึ้น
M-Commerce Business Models
·       Usage fee model (subscription based/usage based)
·       Shopping Business Models เช่น การให้บริการ download content ต่างๆ
·       Marketing business Models เช่น iAd การโฆษณารูปแบบใหม่ที่ผู้ใช้สามารถรับชมตามความต้องการ เช่น เลือกข้ามไม่ดูโฆษณาดังกล่าวได้
·       Improved Efficiency Models
·       Advertising Business Models (Flat fees/Traffic-based fees)
·       Revenue-Sharing Business Models
Mobile computing services
·       Wifi
·       M-Banking เช่น KBank บริการธุรกรรมทางการเงินทั้งหมดผ่านมือถือ เหมือนยกธนาคารไปอยู่ในมือถือ มีระบบป้องกัน ID&Password  M-Banking น่าจะเป็นแนวโน้มของธุรกิจธนาคาร แต่ก็ควรระวังเรื่อง Data privacy ด้วย
·       iTunes คือ ส่วนหนึ่งของ Apple Ecosystem  iTunes จะมีการขาย Content ต่างๆ เหมือน Apple เชื่อว่า คนยอมจ่ายเงินเสียค่าดาวน์โหลดในราคาที่ ok ไม่แพงเกินไป ซื้อบริการที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ จุดเด่นของ iTunes คือ มีบริษัทต่างๆ คอยสร้าง content & accessories มากมาย ให้ผู้ใช้ iTune อีกทั้ง iTunes ยังเป็นจุดเด่นของ iPhone เมื่อเทียบกับ Blackberry ด้วย
·       QR Code คือ รูปบนผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เรา scan เข้ามือถือแล้วจะปรากฏเป็น website
·       Location-Based Service
·       Four-Square      
·       Check-in การระบุสถานที่ที่อยู่ ณ ขณะนั้น ผ่านมือถือและ Social Network 
·       Mobile Youtube
·       Game เหมาะสมกับพฤติกรรมคนในปัจจุบันที่เริ่มเล่นเกมส์มากขึ้นโดยเฉพาะผู้หญิง
·       Augmented Reality เช่น Application แปลภาษาผ่านกล้อง เป็นต้น
Technical and other limitations of mobile computing
·               Insufficient bandwidth 
·               Security standards 
·               Power Consumption
·               Transmission Interferences
·               GPS Accuracy 
·               Potential Health Hazards
·               Human Interface with Device
·               Small Screens 
·               Reduced memory
·               Limited Bandwidth 
·               Restricted input capabilities
·               Cost – it’s readily available; why pay for it?
·               Trust 
Presentation of IT hypes cycle
·       Mobile Robot
หุ่นยนต์ หรือ โรบอต (Robot) คือ เครื่องจักรกลชนิดหนึ่ง มีลักษณะโครงสร้างและรูปร่างแตกต่างกัน หุ่นยนต์ในแต่ละประเภทจะมีหน้าที่การทำงานในด้านต่าง ๆ ตามการควบคุมโดยตรงของมนุษย์ ซึ่ง หุ่นยนต์ที่สามารถเคลื่อนไหวและเคลื่อนที่ได้จะเรียกว่า Mobile robot
ประโยชน์และความสามารถของ Mobile robot มีประโยชน์หลายๆด้าน เช่น ความสามารถในด้านการแพทย์, งานวิจัย, อุตสาหกรรม, ด้านความมั่นคง, งานบันเทิง เป็นต้น
·       โลกเสมือนจริง (Virtual World)
โลกเสมือน (Virtual World) คือ การจำลองสภาพแวดล้อม ที่สามารถตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ใช้หลายคน พร้อมๆ กัน ผ่านเครือข่ายออนไลน์ นั่นหมายความว่า โลกเสมือนจะต้องรองรับ การใช้งานของผู้ใช้ได้ตลอดเวลา (24 ชั่วโมงต่อวัน)
·       E-Book Reader (E-Reader)
E-Book Reader (E-Reader) คือ อุปกรณ์ที่ใช้อ่านหนังสืออิเลคทรอนิคส์หรือ E-Book ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย สะดวกในการพกพา และสามารถอ่านได้ทุกที่ แทนที่หนังสือกระดาษที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลจากหนังสือต่างๆ ให้อยู่รูปของตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง ลักษณะที่ตอบโต้กันได้ (Interactive) และการเชื่อมโยงแบบไฮเปอร์เท็กซ์

นายสัจจวัฒน์  จันทร์หอม
เลขทะเบียน นศ. 5302110043

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น