Outsourcing, Offshoring, and IT as a Subsidiary
IT Outsourcing คือ การเอางานทางด้าน IT (ซึ่งเราไม่ถนัด) ไปให้คนอื่นทำ
เหตุผลที่บริษัทควรใช้ IT Outsource
- เน้นในสิ่งที่บริษัทถนัดจริงๆ
- ลดต้นทุนจากการพัฒนา IT เอง
- พัฒนาคุณภาพได้ดีกว่า
- พัฒนา Innovation ใหม่ๆได้รวดเร็วขึ้น สามารถแข่งขันกับธุรกิจอื่นได้
ประเภทงานที่มักจะทำ Outsource
- Application maintenance
- Telecommunications/LAN
- PC maintenance
ประเภทงานที่ไม่ควร Outsource
- งานที่ไม่มี Process อย่างชัดเจน
- งานที่อาจจะทำให้เสียอำนาจในการควบคุมการดำเนินงานหลัก
- มีความเสี่ยงเรื่อง Data security / Data privacy
- งานที่ใช้ความรู้และทักษะของบริษัทเองหลายด้าน
Offshore Outsourcing
คือ การ Outsource ไปยังบริษัทต่างประเทศที่มีความสามารถดีกว่าและราคาถูกกว่า อย่างไรก็ดี offshore outsourcing ต้องคำนึงเรื่องต่างๆที่สำคัญ เช่น ความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม ประเด็นกฎหมาย เป็นต้น เมื่อบริษัทตัดสินใจจะ Outsource แล้ว บริษัทควรทำสัญญากับผู้ให้บริการ ซึ่งมีรูปแบบดังต่อไปนี้
ลักษณะของ Outsourcing contract
Transactional Outsourcing Agreement: ผู้ให้บริการจะรับผิดชอบงานด้าน IT ที่สำคัญไปทั้งหมด
Co-sourcing Alliance : บริษัทจะร่วมพัฒนาไปพร้อมกับผู้ให้บริการ
Strategic Partnership: ผู้ให้บริการจะรับผิดชอบทั้งระบบของงานด้าน IT โดยบริษัทสามารถจ้างงานต่อได้
ขั้นตอนในการนำ IT Application เข้ามาใช้ในบริษัท
ขั้นตอนในการนำ IT Application เข้ามาใช้ในบริษัท
มีทั้งหมด 5 ขั้นตอน ได้แก่
1. Planning, identifying, & justifying IT-based systems
- Identifying IT Systems Applications ระบุระบบสารสนเทศที่ต้องใช้ อาจจะมาจาก ตัวผู้ใช้ร้องขอ หรือ กฎหมายบังคับให้บริษัทต้องมีระบบดังกล่าว หรือ ผู้สอบบัญชีได้แนะนำให้องค์กรใช้ระบบดังกล่าว และที่สำคัญ คือ ผู้บริหารระดับสูงร้องขอเอง (ไม่จำเป็นต้องทำ feasibility study) เป็นต้น
- IT Project Justification ต้องประเมินความเหมาะสมของ IT project เพราะ Resource ของบริษัทเช่น เวลา คน เงินทุน มีอยู่จำกัด
- Planning IT Applications วางแผนในการนำระบบใหม่มาใช้
2. Creating an IT architecture – plan for organizing underlying infrastructure & applications of IT project
วางโครงสร้างทางด้านงาน IT ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ในองค์กร ซึ่งองค์กรควรวางโครงสร้างให้ดี เพื่อไม่ให้มีปัญหากับระบบอื่นๆในอนาคต
3. Selecting an acquisition option
เลือกว่าวิธีการซื้อ/นำเข้ามาของระบบ เช่น พัฒนาเอง เพราะบริษัทอาจจะต้องการ specific application ที่ไม่มีวางขายทั่วไป หรือ ซื้อจาก IT company หรือ เช่าระบบ IT หรืออาจจะพัฒนาด้วยหลายๆวิธีข้างต้น เป็นต้น
4. Testing, installing, integrating & deploying IT applications
ทำการทดสอบระบบว่า ใช้ได้จริงและไม่มีปัญหากับระบบเดิมอื่นๆ
5. Operations, maintenance & updating
ปรับปรุงระบบอย่างสม่ำเสมอ เพราะ IT เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
ประเด็นด้านบริหารที่เกี่ยวกับ Outsourcing
ประเด็นด้านบริหารที่เกี่ยวกับ Outsourcing
- Global & Cultural
- Ethical & legal issues
- User involvement is critical
- Change management
- Risk management
นาย สัจจวัฒน์ จันทร์หอม
เลนทะเบียน นศ. 5302110043
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น