วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

IT Learning Journal Report (11) – February 2, 2011

Business Intelligence (cont’d)
Mining
เป็นการค้นหาสิ่งที่ยังไม่เคยค้นพบมาก่อนโดยกรองข้อมูลที่มีอยู่จำนวนมากออกมาเป็นข้อมูลที่จำเป็นและมีประโยชน์ต่อผู้ใช้จริง ซึ่งข้อมูลที่ได้จาก Mining จะมีประโยชน์หรือไม่ขึ้นอยู่กับ 1.Technology กรณี Unstructured data ทำ Data Mining แต่กรณี Structured data ทำ Text Mining 
2.ผู้ใช้ ผู้บริหารสามารถวิเคราะห์และแยกแยะข้อมูลได้มากแค่ไหน
Web Mining
เป็นการทำ Text Mining แบบพิเศษที่ทำทางหน้า Website เพื่อค้นหาพฤติกรรมผู้ใช้ Website เช่น ดูการใช้ Click Street ของผู้ใช้ Website ว่าสนใจเรื่องใด มีระยะเวลาการใช้งานในแต่ละเรื่องนานแค่ไหน และ ระบบจะพยายามค้นหาความสัมพันธ์และเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานของแต่ละคน Web Mining ทำได้ 3 รูปแบบ คือใดบ้าง
- Web content mining ดูว่าผู้ใช้งาน Website เค้าดู Content ใดบ้าง 
- Web structure mining ดูในเชิงโครงสร้าง เช่น ดูว่า URL ของเวปมันมีประโยชน์ไหม หรือว่าผู้ใช้เค้าเข้ามาทาง link จาก Website อื่นๆเสมอ ถ้าเข้ามาทาง link อื่นๆเป็นส่วนมาก บริษัทก็ควรทำประกาศให้คนจำ URL ได้มากขึ้น หรือทำ link ให้มากขึ้น
- Web usage mining เป็นการดูจาก Click Street ดูการใช้งาน Website ของผู้ใช้ ว่าเข้ามาทำอะไรและใช้เวลานานเท่าใด

Strategic Information System Planning (cont’d)
Strategic Information System Planning 
                คือการวางแผนการใช้ระบบสารสนเทศว่า บริษัทควรมีระบบสารสนเทศใดบ้าง ต้องเก็บข้อมูลใดบ้าง และวางแผนการใช้ระบบอย่างไรให้มีประสิทธิภาพและคุ้มค่า ซึ่งสิ่งสำคัญของ Strategic Information System Planning อยู่ที่กระบวนการ
IS/IT Planning
               คือ การวางแผนในระดับองค์กรว่า บริษัทควรมีระบบสารสนเทศใดบ้าง อย่างไร และเมื่อไร เพื่อรองรับการทำงาน รวมถึง IT infrastructure และ Application portfolios สำหรับการทำงานในทุกระดับของบริษัท โดยแผนกลยุทธ์นี้จะช่วยให้บริษัทบรรลุ Objective ที่ตั้งไว้
Four-stage model of IS/IT Planning
1.             Strategic IT planning: กำหนดกลยุทธ์ของแผนสารสนเทศ โดยมีขั้นตอนย่อยๆ ดังนี้
·       Set  IS mission ขึ้นอยู่กับว่าบริษัทมองเห็นความสำคัญของการใช้ระบบสารสนเทศในระดับไหน ถ้าเห็นความสำคัญอย่างมาก บริษัทจะมองเป็นกลยุทธ์หลัก เช่น ธนาคาร แต่ถ้ามองเป็นตัวเสริม บริษัทจะมองว่า เป็นเครื่องมือในการทำให้ไปถึงกลยุทธ์นั้นได้
·       Assess environment เป็นการประเมินสภาพแวดล้อม (ดูสภาพการณ์) ในปัจจุบัน เช่น ดูความสามารถของระบบสารสนเทศในปัจจุบัน, โอกาสหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นต้น
·       Assess organizational objectives/strategies ประเมิน Objective และ Strategy ของบริษัท ทบทวนแผนกลยุทธ์ของบริษัทว่า ต้องมีการปรับใหม่หรือไม่
·       Set  IS policies, objectives. Strategies ขึ้นอยู่กับว่าบริษัทให้ความสำคัญกับระบบสารสนเทศแค่ไหน เช่น อาจแยกออกมาเป็น 1 ส่วนงาน
2.             Information requirements analysis: พิจารณากลยุทธ์ของบริษัทว่า ต้องใช้สารสนเทศใดช่วยในการดำเนินงาน โดยมีขั้นตอนย่อยๆ ดังนี้
·       Assess organization’s information requirements วิเคราะห์ความต้องการ ดูว่าต้องใช้ระบบสารสนเทศใดบ้าง โดยเข้าไปประเมินผ่านการสังเกตการณ์, การสัมภาษณ์, การ Review ระบบ ซึ่งแบ่งเป็น 1. Current need ดูว่าปัจจุบันต้องการระบบอะไรบ้าง 2. Projected need ดูความต้องการในอนาคต โดยดูว่าจำเป็นต้องมีระบบใดบ้าง กี่ระบบ
·       Assemble master development plan จัดทำแผนงานสารสนเทศ 3-5 ปีและจัดลำดับความสำคัญของแผนงานด้วย
3.             Resource allocation: เป็นการประเมินทรัพยากรที่จำเป็นต้องใช้ในระบบสารสนเทศ
4.             Project planning: Evaluate project and develop project plans เป็นการประเมินความคุ้มค่าของ Project ว่าเงินทุนพอไหม, คุ้มค่าที่จะทำไหม ถ้าไม่คุ้มค่าก็อาจต้องมีการปรับแผนใหม่ในขั้น 1-3 ถ้าคุ้มค่าก็จะทำ Project Management ต่อไป ได้แก่ Task identification, Cost estimates, Time estimates, Checkpoint, Completion dates
Strategic Information Technology Planning - Methodologies
ยังมีวิธีอื่นๆอีก นอกจากวิธี Four-stage model of IS/IT Planning ได้แก่ BSP, CSFS เป็นต้น
·       The business systems planning (BSP) model
·       Critical success factors (CSFs)

นายสัจจวัฒน์ จันทร์หอม
เลขทะเบียน นศ. 5302110043

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น