วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

IT Learning Journal Report (14) – February 15, 2011

Web 2.0
Web 2.0 VS Traditional Web
เดิม Webpage มักใช้สำหรับการขายสินค้าของบริษัทเป็นส่วนใหญ่ (Traditional way) แต่ต่อมาการใช้อินเทอร์เน็ตได้เปลี่ยนรูปแบบไป คือ Webpage ในปัจจุบันจะเน้นไปที่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตให้มาแลกเปลี่ยน แชร์ข้อมูลกันมากกว่า เช่น Wikipedia สามารถเปลี่ยนแปลงโดยผู้ใช้ได้ตลอด เป็นต้นนอกจากนี้ Webpage ยังทำให้บริษัทใช้ทำการตลาดหรือติดต่อภายใน/ภายนอกบริษัทได้สะดวกมากขึ้น เช่น ส่งข่าวสารโปรโมชั่นผ่าน Facebook/Blog เป็นต้น
Web 2.0 Characteristics
·       Ability to tap into user intelligence: ผู้บริโภคสามารถกำหนดทิศทางของสินค้าได้ เช่น คนที่ซื้อสินค้าใน Amazon ต้องเข้าไปดูความคิดเห็นจากผู้ที่ใช้จริงก่อนถึงจะตัดสินใจซื้อ เป็นต้น
·       Data available in new or never-intended ways: สร้างช่องทางการเข้าถึงข้อมูลหรือสร้างกระแสใหม่ในกลุ่มลูกค้าต่างๆ
·       Rich interactive, user-friendly interface: เช่น Interface มีรูปแบบการใช้งานที่ง่ายมากยิ่งขึ้น ช่วยให้ติดต่อระหว่างกันได้มากขึ้น
·       Minimal programming knowledge required: เป็นช่องทางให้บริษัทสามารถหาความรู้หรือรวบรวมความคิดเห็น/ข้อติชมเพื่อนำมาปรับปรุงสินค้าใหม่
·       Perpetual beta or work-in-progress state making prototype opportunities rapid
·       Major emphasis on social networks เช่น Facebook
·       Global spreading of innovative Web sites
Element of Interaction in a Virtual Community
·       Communication เช่น Webboard Chat room E-Magazine
·       Information ข้อมูลที่สำคัญและจำเป็นจะอยู่ในรูปแบบสื่อสมัยใหม่มากกว่าแค่บนหน้ากระดาษเหมือนในอดีต
·       EC Element เน้นที่นำมาสร้างยอดขายหรือช่องทางในการค้าใหม่ เช่น ประมูลออนไลน์¸ แลกของออนไลน์ เช่น iVillage ในสหรัฐฯที่ผู้หญิงใช้แลกเปลี่ยนของกัน Linked-in เป็นสื่อระหว่างบริษัท Flickr ใช้อัพโหลดรูปภาพฟรี หากต้องการคุณภาพที่สูงมากขึ้น เราจะต้องจ่ายเงินเพิ่มเติมซึ่งเป็นการสร้างรูปแบบธุรกิจแบบใหม่
 Issues For Social Network Services
·       Lack of privacy controls ขาดความเป็นส่วนตัว เช่น ฝ่าย HR หาข้อมูลส่วนตัวจากFacebook
·       Inappropriate language translations among countries ทำให้ภาษาผิดเพี้ยนกว่าเดิม เช่น ชิมิ
·       Fierce competition for users การแข่งขันกันระหว่างผู้ใช้ เช่น การด่าระหว่างกันหรือการสร้างกระแสของดารา
·       Prey to illegal activities มีการผิดกฎหมายเกิดขึ้น เช่น ซื้อขายสินค้าผิดกฎหมาย
·       Cultural objections may become volatile
Enterprise Social Networks Characteristics and Enterprise Social Network Interfaces
ส่งเสริมให้คนในองค์กรสื่อสารและแบ่งปันข้อมูลระหว่างกันเองใน Social Network ที่องค์กรได้ออกแบบและพัฒนามาโดยเฉพาะ ทำให้องค์กรติดต่อระหว่างกันมากยิ่งขึ้นจนกลายเป็นการสร้าง Knowledge Management
Retailers Benefit from Online Communities
เป็นการสร้างประโยชน์ความเห็นจากผู้ที่ใช้งานจริง ไม่ต้องเก็บข้อมูลลักษณะหว่านแห่อีก สามารถเน้นไปที่ผู้ที่สนใจจะซื้อหรือทำธุรกิจจริงมากกว่า
YouTube is a Steal!
สามารถสร้างรายได้ขององค์กรได้ หรือเป็นการส่งเสริมการขาย เช่น การนำเสนอสินค้าใหม่ การสอนวิธีการใช้งาน
 Kurzweil’s Law of Accelerating Returns
อธิบายว่า เทคโนโลยีจะพัฒนาอย่างรวดเร็วในอนาคต
Robotics
ทำให้ความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นโดยลดแรงงานจากคนให้มากที่สุด
Quantum Leaps Driven by IT
มีการเติบโตของเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ตค่อนข้างมากในช่วงปี 1990 ต่อมาเป็นการพัฒนาเนื้อหาบนอินเตอร์เน็ตจากผู้ใช้จริงมากขึ้น เน้นที่การมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น
Telemedicine & Telehealth
เน้นที่ประโยชน์ให้ผู้ใช้สามารถดูแลและรักษาสุขภาพได้ด้วยตนเอง เช่น Application ในการวัดการเต้นของหัวใจเพื่อส่งเสริมการรักษาสุขภาพ
Urban Planning with Wireless Sensor Networks
เช่น การวางระบบการเดินสายไฟภายในบ้าน การใช้ระบบ RFID รวางระบบเพื่อรองรับการจอดรถ ถือว่า เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมของสังคมเทคโนโลยี
Offshore Outsourcing
เช่น Outsource งานคอลเซ็นเตอร์ไปยังประเทศอินเดีย อย่างไรก็ดี Offshore Outsourcing ยังคงมีประเด็นสำคัญเรื่อง ประเด็นการขโมยข้อมูลส่วนตัว

Green Computing – Enterprises Need To…
การใช้ทรัพยากรในองค์กรให้น้อยลง เช่น การสร้าง Server ที่รวมซอฟท์แวร์หรือระบบที่หลากหลายในที่เดียวมากยิ่งขึ้น พยายามใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่น้อยลง ลดทั้งต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการดูแลและเปลี่ยนเครื่องใหม่ต่อไป
Information Overload
ปัญหาข้อมูลที่มากเกินความต้องการ มักเกิดผลเสียจากการเชื่อจากข่าวลือ เช่น ราคาหุ้นตก
Problem with Internet
·       ทำให้องค์กรเป็นแนวราบมากยิ่งขึ้น ทำให้แบ่งปันข้อมูลได้มากขึ้น
·       สามารถพัฒนาตนเองได้
·       สร้างสินค้าหรือกระบวนการทำงานใหม่เพื่อสร้างประสิทธิภาพมากขึ้น
·       เพิ่มความสามารถให้แก่องค์กร เช่น Training ผ่านเว็บไซต์ แต่อาจมีความเสียหายตามมาได้ เช่น การสร้างข่าวลือหรือนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง เป็นต้น

นายสัจจวัฒน์ จันทร์หอม
เลขทะเบียน นศ. 5302110043

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น