วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case Discussion 2 : Building an E-Business at FedEx Corporation

1.              Identify the networks cited in this case.
ระบบเครือข่ายที่พบใน case study ดังกล่าว ได้แก่
-                   ระบบเครือข่าย Internet ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อระหว่างลูกค้า, e-Commerce business และสาขาต่างๆของ FedEx
-                   ระบบเครือข่าย Global Virtual Private Network (VPN) เป็นเทคโนโลยีการเชื่อมต่อเครือข่ายภายในองค์กร ซึ่งเชื่อมเครือข่ายในแต่ละสาขาเข้าด้วยกัน โดยอาศัย Internet เป็นตัวกลาง มีการทำอุโมงค์ข้อมูล (Tunnel) มีระบบเข้ารหัสป้องกันการลักลอบใช้ข้อมูล เหมาะสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ซึ่งต้องการความคล่องตัวในการติดต่อรับส่งข้อมูลระหว่างสาขา โดยข้อมูลจะเป็นความลับมากกว่าระบบ Internet
-               ระบบเครือข่าย Leased-line เป็นระบบเครือข่ายที่เชื่อมต่อเครือข่ายบริษัทในเฉพาะลูกค้ารายนั้นๆ (Leased Line Circuit) ระบบเครือข่าย Leased-line จะมีการใช้งานที่รวดเร็วและปลอดภัย มีประสิทธิภาพสูง ข้อมูลจะไม่รั่วไหล แต่มีค่าใช้จ่ายมาก
-                   ระบบเครือข่าย Value-added Network (VAN) เป็นเครือข่ายกึ่งสาธารณะซึ่งให้บริการเพิ่มขึ้นจากการติดต่อสื่อสารปกติผู้ให้บริการสื่อสาร (Communication service provider) เป็นเจ้าของ VAN อย่างไรก็ตาม VAN เร็วกว่า Internet และมีความปลอดภัยมากกว่า Internet
2.              How does IT improve the performance of FedEx ? (Relate to the book’s performance management model)
เทคโนโลยี Internet ซึ่งมีราคาไม่สูงมากช่วยให้ FedEx ติดต่อกับสาขาต่างๆทั่วโลกของ FedEx ได้ง่ายขึ้น Internet ยังส่งผลให้ Performance ของ FedEx นั้นดีขึ้น เช่น
-          ช่วยให้ FedEx มีรายได้เพิ่มขึ้นจากบริการใหม่ e-Commerce solution โดยธุรกิจสามารถ outsource ระบบสารสนเทศและระบบขนส่งสินค้าจาก FedEx ได้ และจากการให้บริการ e-Commerce solution นี้เอง ทำให้ FedEx มีรายได้จากการขาย Hardware และ Software ด้วย เช่น FedEx PowerchipMC, FedEx Ship Manager Server, FedEx ShipAPITM, FedEx NetReturn® เป็นต้น
-          FedEx สามารถบริการให้ลูกค้าประทับใจได้มากยิ่งขึ้น เป็นไปตามเป้าหมาย 100% Customer service เช่น ลูกค้าสามารถเช็คสถานการณ์ส่งของสินค้าทาง internet ได้ผ่านระบบ e-Shipping tool
-          FedEx มีต้นทุน Fixed cost/unit ที่ต่ำลง เพราะ FedEx ได้พยายามขยาย Scope of service ให้หลากหลายมากขึ้น ทำให้ FedEx มีกำไรเพิ่มมากขึ้น
3.              In what ways are personalization and customization provided?
Personalization และ Customization มีลักษณะคล้ายกันคือ ต้องการสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า แต่ต่างกันตรงที่ Personalization คือ การปรับตกแต่งสินค้าและบริการให้ลูกค้าพึงพอใจด้วยผู้ให้บริการเอง (Service provider-based) แต่ Customization คือ การปรับตกแต่งสินค้าและบริการตามที่ลูกค้าต้องการ (Customer-based)
FedEx สามารถนำหลัก Personalization มาใช้ได้ เช่น FedEx อาจปรับ Online shopping website ให้แสดงรายการสินค้าตามประเภทรายการสินค้าที่ลูกค้าชอบ เมื่อลูกค้า log in เข้าไป
ขณะเดียวกัน FedEx สามารถนำหลัก Customization มาใช้ได้ เช่น FedEx สามารถสร้างซอฟต์แวร์ FedEx ShipAPITM ซึ่งเป็น Internet-based application ให้มีแต่ฟังก์ชันใช้งานเท่าที่จำเป็น ไม่ต้องเขียน source code จำนวนมากซึ่งจะทำให้โปรแกรมทำงานได้ช้าลง
4.              What are the benefits to the customers?
ผมจะขอแบ่งลูกค้าออกเป็น 2 กลุ่มในการวิเคราะห์ คือ ลูกค้า Business e-Commerce กับลูกค้าทั่วไป
                ลูกค้า Business e-Commerce
-          ลูกค้ากลุ่มนี้สามารถลดต้นทุนได้จาก Outsource บริการขนส่งและระบบขายสินค้าผ่าน FedEx จน Business e-Commerce ไม่ต้องแบกรับต้นทุนมหาศาลหากทำการขนส่งสินค้าด้วยตนเอง ทำให้เกิด Competitive advantage สามารถแข่งขันกับธุรกิจอื่นๆได้
-          ลูกค้ากลุ่มนี้สามารถเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายได้เพิ่มจาก Online shopping website ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นโดยมีต้นทุนต่ำ
-          ลูกค้าของ e-Commerce สามารถได้รับสินค้าเร็วขึ้นด้วย เพราะลด Process ที่ e-Commerce business ต้องนำสินค้ามาส่งสาขา FedEx โดย FedEx สามารถบรรจุสินค้าและจัดส่งจาก warehouse ได้เลย
ลูกค้าทั่วไป
-          ลูกค้าได้รับความพึงพอใจมากขึ้น เพราะสามารถตรวจสอบสถานการณ์ส่งสินค้าได้ตลอดเวลาผ่าน e-Shipping tool ทำให้มั่นใจได้ว่า FedEx จะสามารถส่งพัสดุได้ถึงผู้รับได้แน่นอน

สัจจวัฒน์    จันทร์หอม
เลข นศ. 5302110043

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น