วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

IT Learning Journal Report(1) – November 9, 2010

สรุป
ปัจจุบัน Information Systems (IS) มาช่วยสนับสนุนระบบธุรกิจของแผนกต่างๆของบริษัท ไม่ว่าจะเป็น Marketing ที่ใช้ IS ในการจัดการข้อมูลวิจัยตลาดและนำข้อมูลมาวางแผนการตลาด, Accounting ที่ใช้ IS จัดเก็บข้อมูลรายการค้าและนำข้อมูลมาทำ report เสนอแก่ผู้บริหาร ดังนั้น นักบัญชีที่ดีควรมีความรู้เกี่ยวกับ IS และ Information Technology (IT) เป็นอย่างดีและศึกษาการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับ IT อย่างต่อเนื่อง
                IT เข้ามามีบทบาทต่อธุรกิจอย่างมาก เพราะการทำธุรกิจในปัจจุบันต้องลดประหยัดต้นทุนเพื่อรักษา Competitive advantage ธุรกิจในปัจจุบันจึงมีแนวโน้มเข้าสู่ Digital economy ซึ่งหมายถึง สินค้า บริการ หรือกระบวนการของธุรกิจจะอยู่ในรูป digital มากขึ้น (จะช่วยให้ธุรกิจลดต้นทุนได้อย่างมาก) เช่น Netflix ลดต้นทุนค่าเช่าที่ร้าน โดยให้บริการเช่าหนังผ่าน internet ทำให้ Netflix สามารถยังดำรงอยู่ได้  นอกจากนี้แล้ว IT เกี่ยวข้องกับการจัดการธุรกิจทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการตั้ง Objective, Vision, Mission การวางแผนกลยุทธ์ รวมไปถึงการประเมินผลการดำเนินงาน (Business performance management cycle) เพราะ IT จะช่วยจัดการข้อมูลต่างๆที่มีอยู่มากมายให้ผู้บริหารเลือกนำมาใช้ตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง
             แม้ IS&IT จะทำให้ระบบธุรกิจมีประสิทธิภาพและประหยัดมากขึ้น การพัฒนาระบบสารสนเทศขึ้นในบริษัทไม่ใช่เรื่องง่าย โดยบริษัทจะต้องยึดความต้องการของผู้ใช้เป็นหลัก อีกทั้งการลงทุนใน IT ที่ดีควรจะต้องคำนึงอย่างละเอียด เพราะการลงทุนใน IT มีความเสี่ยงมาก (IT เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา) ดังนั้นนักบัญชีที่ดีควรรู้แนวโน้มการเปลี่ยนแปลง IT ด้วย

นายสัจจวัฒน์   จันทร์หอม เลข นศ. 5302110043

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น